Gương sáng trường Mầm non Lục Hồn

 Cô giáo Nông Thị Uyên- Hiệu trưởng trường Mầm non xã Lục Hồn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Sinh thời, dù luôn bận với việc nước, nhưng Bác Hồ vẫn dành nhiều thời gian quan tâm đến thế hệ măng non, bởi theo Bác, chính những thế hệ này sẽ là những chủ nhân tương lai của đất nước. Bác Hồ thường có thư gửi các cháu mỗi dịp khai trường, hay Tết Trung thu, Tết Thiếu nhi. Lời lẽ trong thư luôn ân cần, trìu mến, chí tình. Bác luôn nhắc thiếu nhi phải đoàn kết, thi đua học tập, lao động, rèn luyện đạo đức, rèn luyện sức khoẻ. Tấm lòng của Người đối với thiếu nhi được thể hiện qua những bức thư, những bài thơ mà cho đến hôm nay vẫn chan chứa tình thương yêu vô hạn.

"Trẻ em như búp trên cành

Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan”

Bác Hồ hết lòng thương yêu và ân cần dạy bảo thiếu nhi, Bác Hồ rất tin tưởng xác định trách nhiệm trọng đại của thiếu nhi đối với tương lai đất nước. Trong thư gửi học sinh Bác đã viết: "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu". Người căn dặn đội ngũ nhà giáo: “Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thế thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ, chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng giống như trồng cây non. Trồng cây non được tốt sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, Trong 22 năm công tác giảng dạy, cô giáo Nông Thị Uyên - Hiệu trưởng trường Mầm non xã Lục Hồn luôn tiên phong trong mọi công tác, gương mẫu với đồng nghiệp, nhiệt huyết với công việc và là tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo lời Bác.

Với lòng yêu nghề dạy học và mến những mầm non tương lai, cô về công tác tại các cơ sở giáo dục khác nhau. Trong suốt những năm giảng dạy cô luôn yêu thương chăm sóc những mầm non thật tốt, chịu khó học hỏi đồng nghiệp, cố gắng tu dưỡng rèn luyện bản thân…. Năm 2009 chị được đề bạt và bổ nhiệm làm Hiệu Trưởng trường Mầm Non Đồng Tâm. Năm 2011 đến nay chị giữ chức vụ Hiệu Trường- Bí thư Chi bộ trường Mầm Non Lục Hồn. Với cương vị Hiệu trưởng, cô giáo Nông Thị Uyên luôn nêu gương, phát huy trách nhiệm người đứng đầu tận tụy với công việc, có ý thức tổ chức kỷ luật cao. Phát động cán bộ giáo viên thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do ngành giáo dục và đào tạo huyện phát động, đặc biệt là Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải gắn với hoạt động chuyên môn, nâng cao chất lượng giáo dục, nuôi dạy trẻ, ngay từ đầu các năm học cô giáo Nông Thị Uyên đã cụ thể hóa các nội dung của việc học và làm theo Bác thông qua những hoạt động giáo dục như: đổi mới phương pháp dạy học; phấn đấu “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và thực hiện cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung: “Nói không với tiêu cực trong quản lý hành chính, nói không với việc dạy chữ trước chương trình lớp một, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm và tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục mầm non”. Phát huy hiệu quả phong trào thi đua “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên” gắn với nếp sống văn hóa văn minh tại thôn bản. . Phát động phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, vận động cán bộ giáo viên trồng cây hoa, cải tạo môi trường lớp học, giữ vệ sinh lớp học sạch sẽ, tham gia lao động dọn vệ sinh, trồng hoa tại một số điểm trường lẻ. Với tinh thần tiết kiệm đoàn kết cứ vào các ngày nghỉ cô Uyên cùng các đồng chí trong nhà trường tham gia cải tạo môi trường lớp học, dọn vệ sinh, trồng cây, vẽ tranh tường trang trí tại các điểm trường giúp học sinh thêm yêu lớp và yêu thích đến lớp học.

Để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên và chất lượng chăm sóc trẻ, hàng năm cô giáo Nông Thị Uyên thường xuyên tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn, đồng thời tổ chức cho giáo viên giao lưu, học hỏi các trường điển hình trong và ngoài huyện. Xây dựng kế hoạch thực hiện chế độ ăn cho trẻ theo biểu đồ dinh dưỡng. Tham mưu với UBND xã về công tác phối hợp thực hiện môi trường xanh- sạch- đẹp và thân thiện gắn với nếp sống văn hóa văn minh tại thôn bản. Quy hoạch diện tích đất, phân công cán bộ giáo viên trồng hoa tưới hoa. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh 2 lần/ năm. Đối với những học sinh thấp còi, suy dinh dưỡng, nhà trường phối hợp với phụ huynh có chế độ ăn riêng và thay đổi thức ăn theo từng ngày giúp trẻ ăn ngon miệng. Với sự linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo của cô giáo Nông Thị Uyên chất lượng giáo dục trường Mầm non xã Lục Hồn năm sau luôn cao hơn năm trước, đến nay trường đã trở thành MN đạt chuẩn Quốc gia và trường được đánh giá đạt chuẩn về chất lượng giáo dục vào năm 2017. Trong 22 năm công tác trong ngành giáo dục, dù ở cương vị nào, cô Uyên cũng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, được tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh kính trọng, yêu mến. Với những cố gắng, nỗ lực trong sự nghiệp giáo dục mầm non cô Uyên đã được một số thành tích và đã được khen thưởng của tỉnh, huyện và xã như: UBND Tỉnh tặng giấy “ Có thành tích xuất sắc trong công tác phong trào thi đua năm học 2011- 2012, là Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm 2013, Liên tục đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 2009 đến năm 2017….

 

Cô giáo Nông Thị Uyên xứng đáng là tấm gương sáng cho các giáo viên trẻ noi theo, học tập./.

Người viết: Tô Thị Thủy- Tổ CNTT